การวิจัยครั้งนี้ มีจุดมุ่งหมายเพื่อศึกษาและเปรียบเทียบระดับทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ สำหรับเด็กปฐมัวยที่ได้รับการจัดกิจกรรมการสาน ก่อนและหลังการจัดกิจกรรมการสาน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย เป็นเด็กนักเรียนชาย -หญิง จำนวน30คน อายุ4-5ปีที่กำลังศึกษาอยู่ในชั้นอนุบาลปีที่1ภาคเรียนที่1ปีการศึกษา2553โรงเรียนวัดนิมารนรดี เขตภาษีเจริญ กรุงเทพมหานคร สังกัดกรุงเทพมหานครด้วยวิธีการเลือกที่เจอะจง ผู้วิจัยดำเนินการทดลองด้วยตนเอง โดยทำการวิจัยเป็นระยะ8สัปดาห์ สัปดาห์ละ4วัน วันละ50นาทีรวมทั้งหมด32ครั้ง
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือแบบทดสอบพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ที่มีความเชื่อมั่นทั้งฉบับ.92การจัดกิจกรรมการสานซึ่งใช้วัสดุต่างๆ จำนวน32 กิจกรรม และแบบทดสอบโดยผู้วิจัยแบบแผนการวิจัย เป็นการวิจัยเชิงทดลองแบบ One - GroupPretest-PosttesdDesign และวิเคราะห์ข้อมูลโดยสถิติ t-test for Dependent Samples
ในการวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงทดลองที่มุ่งศึกษาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัดกิจกรรมการสานเพื่อการเรียนรู้อันเป็นแนวทางให้ครูและผู้ที่เกี่ยวข้องกับการจัดการศึกษาปฐมวัยได้ประโยชน์ใยการพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ให้แก่เด็กอย่างมีประสิทธิภาพ ด้วยการจัดกิจกรรมที่สอดคล้องกับพัฒนาการของเด็กต่อไป
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือแบบทดสอบพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ที่มีความเชื่อมั่นทั้งฉบับ.92การจัดกิจกรรมการสานซึ่งใช้วัสดุต่างๆ จำนวน32 กิจกรรม และแบบทดสอบโดยผู้วิจัยแบบแผนการวิจัย เป็นการวิจัยเชิงทดลองแบบ One - GroupPretest-PosttesdDesign และวิเคราะห์ข้อมูลโดยสถิติ t-test for Dependent Samples
ในการวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงทดลองที่มุ่งศึกษาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัดกิจกรรมการสานเพื่อการเรียนรู้อันเป็นแนวทางให้ครูและผู้ที่เกี่ยวข้องกับการจัดการศึกษาปฐมวัยได้ประโยชน์ใยการพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ให้แก่เด็กอย่างมีประสิทธิภาพ ด้วยการจัดกิจกรรมที่สอดคล้องกับพัฒนาการของเด็กต่อไป
สรุปผลการวิจัย
1. ทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ ทั้งโดยรวมและรายด้านของเด็กปฐมวัย หลังการจัดกิจกรรมสาน สูงกว่า ก่อนการจัดกิจกรรมการสานอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ.01
2. เด็กปฐมวัยมีทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ก่อนการทดลอง ทั้งโดยรวมและรายด้าน อยู่ในระดับพอใช้ หลังการจัดกิจกรรมการสาน เด็กปฐมวัยมีทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ทั้งรายรวมและรายด้าน อยู่ในระดับดี
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น