วันจันทร์ที่ 18 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

บันทึกการเข้าเรียนครั้งที่10

อาจารย์ให้นักศึกษา
        -ส่งงานดอกไม้จากกระเเกนกระดาษทิชชู

        -เส้นผ่าศูนย์กลาง มี3ขนาด

        -มี3 สี คือ สีชมพู สีส้ม เเละสีเหลือง

อาจารย์พูดคุยเรื่องมาตราฐานคณิตศาสตร์สาระและมาตรฐาน
-สาระและมาตรฐานการเรียนรู้คณิตศาสตร์ปฐมวัย
      มาตรฐานการเรียนรู้ เป็นเป้าหมายสำคัญในการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ให้กับเด็ก รวมทั้งเป็นแนวทางในการกำกับ ตรวจสอบ และประเมินผล มาตรฐานการเรียนรู้จัดให้อยู่ภายใต้สาระหลัก ดังนี้
สาระที่ 1 : จำนวนและการดำเนินการ 
 มาตรฐานค.ป. 1.1 : เข้าใจถึงความหลากหลายของการแสดงจำนวน และการใช้จำนวนในชีวิตจริง      

สาระที่ 2 : การวัด 
              มาตรฐาน ค.ป. 2.1 : เข้าใจพื้นฐานเกี่ยวกับการวัด ความยาว น้ำหนัก ปริมาตร เงินและเวลา      
สาระที่ 3 : เรขาคณิต 
               มาตรฐาน ค.ป. 3.1 : รู้จักใช้คำในการบอกตำแหน่ง ทิศทาง และระยะทาง มาตรฐาน ค.ป. 3.2 : รู้จัก จำแนกรูปเรขาคณิต และเข้าใจการเปลี่ยนแปลงรูปเรขาคณิตที่เกิดจากการจัดกระทำ
สาระที่ 4 : พีชคณิต 
               มาตรฐาน ค.ป. 4.1 : เข้าใจแบบรูปและความสัมพันธ์      
สาระที่ 5 : การวิเคราะห์ข้อมูลและความน่าจะเป็น

       มาตรฐาน ค.ป. 5.1 : รวบรวมข้อมูลที่เกี่ยวกับตนเองและสิ่งแวดล้อม และนำเสนอ    

สาระที่ 6 : ทักษะกระบวนการทางคณิตศาสตร์ การจัดประสบการณ์การเรียนรู้ ครูควรคอยสอดแทรกทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์ตามความเหมาะสมกับระดับอายุ

       สาระคณิตศาสตร์
-การนับ  -นับ  (เศษส่วน ทั้งหมดเท่าไหร่? )
-ตัวเลข  -แทนค่าเป็นตัวเลขโดยเขียนหรือเอาตัวเลขมาติดไว้
-จัดประเภท  -หาเกณฑ์ เช่น ที่มีขนาดเท่ากัน
-จัดลำดับ  -ตำเเหน่ง
-เซต  -ใหญ่ กลาง เล็ก เท่ากับ 1เซต
-ตามแบบ  -วาง ใหญ่กลางเล็ก แล้วให้ทำต่อตามเเบบ
-อนุรักษ์  -วางเยื้องๆกันใหเด็กดู
-กราฟ  -เด็กชอบขนาดไหนเยอะ ชอบขนาดไหนน้อย   
สถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์เเละเทคโนโลยี (สสวท) มาตรฐานการเรียนรู้เเละตัวชี้วัดคณิตศาสตร์ปฐมวัย
สาระที่1: จำนวนเเละการดำเนินการ

 - จำนวน คือ ค่า / การนับ / ตัวเลขเป็นสัญลักษณ์มากำกับ
-การดำเนินการ  เข้าใจถึงความหลากหลายของการเเสดงจำนวนเเละการใช้จำนวนในชีวิตจริง
สาระที่2: การวัด
"เครื่องมือ หรือ อุปกรณ์"
ปริมาณ, ระยะ, ตลับเมตร, ปรอท
1.เครื่องมือในการวัด 
2.ค่าหรือปริมาณ
สาระที่3: เรขาคณิตE
รูปทรงต่างๆ
การบอกตำเเหน่ง: ซ้าย ขวา หน้า หลัง บน ล่าง เฉียง ขอบๆ
ทิศทาง: ทิศเหนือ ทิศใต้ ทิศตะวันออก ทิศตะวันตก ทิศตะวันออกเฉียงเหนือ
ระยะทาง: ปริมาณ/ค่า/ตัวเลข/หน่วย/เครื่องมือ
สาระที่4:พีชคณิต
-เข้าใจเเบบรูปเเละความสัมพันธ์
-เเบบรูป หรือ เซต ชุด 
-ความสัมพันธ์สองเเกน
สาระที่5: การวิเคราะห์ข้อมูลเเละความน่าจะเป็น
วิเคราะห์ = สถิติ  
ความน่าจะเป็น = กราฟ
สาระที่6: ทักษะเเละกระบวนการทางคณิตศาสตร์ (การเเก้ปัญหา)
การเอาไปประยุกต์ใช้หรือเชื่อมโยงกับวิชาอื่น 
สื่อที่ทำ 
-สื่อการสอน
-สื่อที่เด็กเล่นเอง 
งานที่ได้รับมอบหมาย
     อาจารย์ ให้เตรียมสาธิตการสอนตามหน่วยการเรียนที่ตนได้รับมอบหมาย
โดยกลุ่มดิฉันสอนหน่วยผลไม้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น