อาจารย์ให้นักศึกษา
-ส่งงานดอกไม้จากกระเเกนกระดาษทิชชู
สาระที่ 1 : จำนวนและการดำเนินการ
มาตรฐานค.ป. 1.1 : เข้าใจถึงความหลากหลายของการแสดงจำนวน และการใช้จำนวนในชีวิตจริง
สาระที่ 5 : การวิเคราะห์ข้อมูลและความน่าจะเป็น
-ส่งงานดอกไม้จากกระเเกนกระดาษทิชชู
-เส้นผ่าศูนย์กลาง มี3ขนาด
-มี3 สี คือ สีชมพู สีส้ม เเละสีเหลือง
อาจารย์พูดคุยเรื่องมาตราฐานคณิตศาสตร์สาระและมาตรฐาน
-สาระและมาตรฐานการเรียนรู้คณิตศาสตร์ปฐมวัย
มาตรฐานการเรียนรู้ เป็นเป้าหมายสำคัญในการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ให้กับเด็ก รวมทั้งเป็นแนวทางในการกำกับ ตรวจสอบ และประเมินผล มาตรฐานการเรียนรู้จัดให้อยู่ภายใต้สาระหลัก ดังนี้สาระที่ 1 : จำนวนและการดำเนินการ
มาตรฐานค.ป. 1.1 : เข้าใจถึงความหลากหลายของการแสดงจำนวน และการใช้จำนวนในชีวิตจริง
สาระที่ 2 : การวัด
มาตรฐาน ค.ป. 2.1 : เข้าใจพื้นฐานเกี่ยวกับการวัด ความยาว น้ำหนัก ปริมาตร เงินและเวลา
สาระที่ 3 : เรขาคณิต
สาระที่ 3 : เรขาคณิต
มาตรฐาน ค.ป. 3.1 : รู้จักใช้คำในการบอกตำแหน่ง ทิศทาง และระยะทาง มาตรฐาน ค.ป. 3.2 : รู้จัก จำแนกรูปเรขาคณิต และเข้าใจการเปลี่ยนแปลงรูปเรขาคณิตที่เกิดจากการจัดกระทำ
สาระที่ 4 : พีชคณิต
มาตรฐาน ค.ป. 4.1 : เข้าใจแบบรูปและความสัมพันธ์ สาระที่ 4 : พีชคณิต
สาระที่ 5 : การวิเคราะห์ข้อมูลและความน่าจะเป็น
มาตรฐาน ค.ป. 5.1 : รวบรวมข้อมูลที่เกี่ยวกับตนเองและสิ่งแวดล้อม และนำเสนอ
สาระที่ 6 : ทักษะกระบวนการทางคณิตศาสตร์ การจัดประสบการณ์การเรียนรู้ ครูควรคอยสอดแทรกทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์ตามความเหมาะสมกับระดับอายุ
สาระคณิตศาสตร์
-การนับ -นับ (เศษส่วน ทั้งหมดเท่าไหร่? )
-ตัวเลข -แทนค่าเป็นตัวเลขโดยเขียนหรือเอาตัวเลขมาติดไว้
-จัดประเภท -หาเกณฑ์ เช่น ที่มีขนาดเท่ากัน
-จัดลำดับ -ตำเเหน่ง
-เซต -ใหญ่ กลาง เล็ก เท่ากับ 1เซต
-ตามแบบ -วาง ใหญ่กลางเล็ก แล้วให้ทำต่อตามเเบบ
-อนุรักษ์ -วางเยื้องๆกันใหเด็กดู
-กราฟ -เด็กชอบขนาดไหนเยอะ ชอบขนาดไหนน้อย
สถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์เเละเทคโนโลยี (สสวท) มาตรฐานการเรียนรู้เเละตัวชี้วัดคณิตศาสตร์ปฐมวัย
สาระที่1: จำนวนเเละการดำเนินการ
- จำนวน คือ ค่า / การนับ / ตัวเลขเป็นสัญลักษณ์มากำกับ
-การดำเนินการ เข้าใจถึงความหลากหลายของการเเสดงจำนวนเเละการใช้จำนวนในชีวิตจริง
สาระที่2: การวัด
"เครื่องมือ หรือ อุปกรณ์"
ปริมาณ, ระยะ, ตลับเมตร, ปรอท
1.เครื่องมือในการวัด
2.ค่าหรือปริมาณ
สาระที่3: เรขาคณิตE
รูปทรงต่างๆ
การบอกตำเเหน่ง: ซ้าย ขวา หน้า หลัง บน ล่าง เฉียง ขอบๆ
ทิศทาง: ทิศเหนือ ทิศใต้ ทิศตะวันออก ทิศตะวันตก ทิศตะวันออกเฉียงเหนือ
ระยะทาง: ปริมาณ/ค่า/ตัวเลข/หน่วย/เครื่องมือ
สาระที่4:พีชคณิต
-เข้าใจเเบบรูปเเละความสัมพันธ์
-เเบบรูป หรือ เซต ชุด
-ความสัมพันธ์สองเเกน
สาระที่5: การวิเคราะห์ข้อมูลเเละความน่าจะเป็น
วิเคราะห์ = สถิติ
ความน่าจะเป็น = กราฟ
สาระที่6: ทักษะเเละกระบวนการทางคณิตศาสตร์ (การเเก้ปัญหา)
การเอาไปประยุกต์ใช้หรือเชื่อมโยงกับวิชาอื่น
สื่อที่ทำ
-สื่อการสอน
-สื่อที่เด็กเล่นเอง
งานที่ได้รับมอบหมาย
อาจารย์ ให้เตรียมสาธิตการสอนตามหน่วยการเรียนที่ตนได้รับมอบหมาย
โดยกลุ่มดิฉันสอนหน่วยผลไม้
โดยกลุ่มดิฉันสอนหน่วยผลไม้
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น