วันอังคารที่ 20 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555

บันทึกการเข้าเรียนครั้งที่3

อาจารย์ให้นำงานที่ได้รับมอบหมายอาทิตย์ที่แล้ว  มานำติดไว้ที่หน้าห้องแล้วนำเสอน


-อาจารย์ได้ให้ข้อเสนอแนะการนำหัวเรื่องมาแล้วแตกเป็นหัวข้อต่างๆ
-เพื่อนในชั้นเรียนร่วมกันอภิปราย แสดงความคิดเห็นงานของแต่ละกลุ่มร่วมกัน ซึ่งแต่ละกลุ่มก็มีทั้ง ข้อเด่น และ ข้อด้อยที่ต่างกัน 
แล้วนำมาแบ่งบันกัน

อาจารย์ให้เพื่อนร้องเพลงที่เกี่ยวกับคณิตศาสตร์แล้วให้เพื่อนร้อง

                              เพลง โปเล โปเล โปลา
               โปเล โปเล โปลา            โปเล โปเล โปลา  
              เด็กน้อยยื่นสองแขนมา    มือซ้ายขวาทำเป้นคลื่นทะเล
              ปลาวาฬพ่นน้ำเป็นผ่อย    ปลาเล็กปลาน้อยว่ายมา
              ปลาวาฬนับหนึ่งสองสาม  ใครว่ายตามปลาวาฬจับตัว


   อาจารย์เปิดงานให้ดูที่หน้าห้อง

เกี่ยวกับขอบข่ายของหลักสูตรคณิตศาสตร์ในระดับปฐมวัยศึกษาตามประกอบด้วยเนื้อหาหรือทักษะ(นิตยา  ประพฤติกิจ.2541 :  17-19)
1.การนับ
2.ตัวเลข
3.การจับคู่
4.การจัดประเภท
5.การเปรียบเทียบ
6.การจัดลำดับ
7.รูปทรงและเนื้อหา
8.การวัด
9.เซต
10.เศษส่วน
11.การทำตามแบบหรือลวดลาย
12.การอนุรักษ์ หรือการคงที่ด้วยปริมาณ

เยาวพา  เดชะคุปต์(2542:87-88)
1.การจับกลุ่มหรือเซต
2.จำนวน1-10การฝึกนับ1-10 จำนวนคู่ จำนวนคี่
3.ระบบจำนวน
4.ความสัมพันธ์ระหว่างเซตต่างๆ
5.คุณสมบัติของคณิตศาสตร์จากการรวมกลุ่ม
6.ลำดับที่สำคัญ
7.การวัด
8.รูปทรงเรขาคณิต
9.สถิติและกราฟ

อาจารย์ให้ดูประโยคต่างๆ

จัดเก็บเสื้อผ้าและใส่ตู้ให้ถูกที่
รับประทานอาหารเช้า/และช่วยให้อาหารแมว
ต้องไม่ให้มากเกินไป/พอหรือยังนะ?

ปริมาณ   การลำดับเหตุการณ์

พาต๊องโหน่งไปโรงเรียน/เดินไปที่มุมถนน
แล้วข้ามที่สัญญาณไฟ

การลำดับเหตุการณ์     ตำแหน่งทิศทาง

ไปซื้อของ/นับจำนวนเคื่องกระป๋อง
เปรียบเทียบขนาดขนมปังใหญ่หรือเล็ก?

การลำดับเหตุการณ์  ค่าของเงิน  การนับ  ขนาด  เปรียบเทียบ

จัดเก็บของ/อะไรต้องใส
มะเขือเทศเก็บที่ไหนดี

การจัดประเภท

คณิตศาสตร์
1.การจัดประเภท
2.การนับ
3.รูปทรง
4.เวลา
5.ปริมาณ
6.การเรียงลำดับเหตุการณ์
7.การวางแผน

งานที่ได้รับมอบหมายให้
-อาจารย์ให้นักศึกษาไปคิดคร่าวๆว่าถ้าเราไปใช้กับหน่วยของเราเราจะใช้ในจังหวะไหนจึงจะเหมาะสม และูถูกต้อง 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น