อาจารย์ให้นำงานที่ได้รับมอบหมายอาทิตย์ที่แล้ว มานำติดไว้ที่หน้าห้องแล้วนำเสอน
-อาจารย์ได้ให้ข้อเสนอแนะการนำหัวเรื่องมาแล้วแตกเป็นหัวข้อต่างๆ
-เพื่อนในชั้นเรียนร่วมกันอภิปราย แสดงความคิดเห็นงานของแต่ละกลุ่มร่วมกัน ซึ่งแต่ละกลุ่มก็มีทั้ง ข้อเด่น และ ข้อด้อยที่ต่างกัน
แล้วนำมาแบ่งบันกัน
อาจารย์ให้เพื่อนร้องเพลงที่เกี่ยวกับคณิตศาสตร์แล้วให้เพื่อนร้อง
เพลง โปเล โปเล โปลา
โปเล โปเล โปลา โปเล โปเล โปลา
เด็กน้อยยื่นสองแขนมา มือซ้ายขวาทำเป้นคลื่นทะเล
ปลาวาฬพ่นน้ำเป็นผ่อย ปลาเล็กปลาน้อยว่ายมา
ปลาวาฬนับหนึ่งสองสาม ใครว่ายตามปลาวาฬจับตัว
อาจารย์เปิดงานให้ดูที่หน้าห้อง
เกี่ยวกับขอบข่ายของหลักสูตรคณิตศาสตร์ในระดับปฐมวัยศึกษาตามประกอบด้วยเนื้อหาหรือทักษะ(นิตยา ประพฤติกิจ.2541 : 17-19)
1.การนับ
2.ตัวเลข
3.การจับคู่
4.การจัดประเภท
5.การเปรียบเทียบ
6.การจัดลำดับ
7.รูปทรงและเนื้อหา
8.การวัด
9.เซต
10.เศษส่วน
11.การทำตามแบบหรือลวดลาย
12.การอนุรักษ์ หรือการคงที่ด้วยปริมาณ
เยาวพา เดชะคุปต์(2542:87-88)
1.การจับกลุ่มหรือเซต
2.จำนวน1-10การฝึกนับ1-10 จำนวนคู่ จำนวนคี่
3.ระบบจำนวน
4.ความสัมพันธ์ระหว่างเซตต่างๆ
5.คุณสมบัติของคณิตศาสตร์จากการรวมกลุ่ม
6.ลำดับที่สำคัญ
7.การวัด
8.รูปทรงเรขาคณิต
9.สถิติและกราฟ
อาจารย์ให้ดูประโยคต่างๆ
จัดเก็บเสื้อผ้าและใส่ตู้ให้ถูกที่
รับประทานอาหารเช้า/และช่วยให้อาหารแมว
ต้องไม่ให้มากเกินไป/พอหรือยังนะ?
ปริมาณ การลำดับเหตุการณ์
พาต๊องโหน่งไปโรงเรียน/เดินไปที่มุมถนน
แล้วข้ามที่สัญญาณไฟ
การลำดับเหตุการณ์ ตำแหน่งทิศทาง
ไปซื้อของ/นับจำนวนเคื่องกระป๋อง
เปรียบเทียบขนาดขนมปังใหญ่หรือเล็ก?
การลำดับเหตุการณ์ ค่าของเงิน การนับ ขนาด เปรียบเทียบ
จัดเก็บของ/อะไรต้องใส
มะเขือเทศเก็บที่ไหนดี
การจัดประเภท
คณิตศาสตร์
1.การจัดประเภท
2.การนับ
3.รูปทรง
4.เวลา
5.ปริมาณ
6.การเรียงลำดับเหตุการณ์
7.การวางแผน
งานที่ได้รับมอบหมายให้
-อาจารย์ให้นักศึกษาไปคิดคร่าวๆว่าถ้าเราไปใช้กับหน่วยของเราเราจะใช้ในจังหวะไหนจึงจะเหมาะสม และูถูกต้อง
-อาจารย์ได้ให้ข้อเสนอแนะการนำหัวเรื่องมาแล้วแตกเป็นหัวข้อต่างๆ
-เพื่อนในชั้นเรียนร่วมกันอภิปราย แสดงความคิดเห็นงานของแต่ละกลุ่มร่วมกัน ซึ่งแต่ละกลุ่มก็มีทั้ง ข้อเด่น และ ข้อด้อยที่ต่างกัน
แล้วนำมาแบ่งบันกัน
อาจารย์ให้เพื่อนร้องเพลงที่เกี่ยวกับคณิตศาสตร์แล้วให้เพื่อนร้อง
เพลง โปเล โปเล โปลา
โปเล โปเล โปลา โปเล โปเล โปลา
เด็กน้อยยื่นสองแขนมา มือซ้ายขวาทำเป้นคลื่นทะเล
ปลาวาฬพ่นน้ำเป็นผ่อย ปลาเล็กปลาน้อยว่ายมา
ปลาวาฬนับหนึ่งสองสาม ใครว่ายตามปลาวาฬจับตัว
อาจารย์เปิดงานให้ดูที่หน้าห้อง
เกี่ยวกับขอบข่ายของหลักสูตรคณิตศาสตร์ในระดับปฐมวัยศึกษาตามประกอบด้วยเนื้อหาหรือทักษะ(นิตยา ประพฤติกิจ.2541 : 17-19)
1.การนับ
2.ตัวเลข
3.การจับคู่
4.การจัดประเภท
5.การเปรียบเทียบ
6.การจัดลำดับ
7.รูปทรงและเนื้อหา
8.การวัด
9.เซต
10.เศษส่วน
11.การทำตามแบบหรือลวดลาย
12.การอนุรักษ์ หรือการคงที่ด้วยปริมาณ
เยาวพา เดชะคุปต์(2542:87-88)
1.การจับกลุ่มหรือเซต
2.จำนวน1-10การฝึกนับ1-10 จำนวนคู่ จำนวนคี่
3.ระบบจำนวน
4.ความสัมพันธ์ระหว่างเซตต่างๆ
5.คุณสมบัติของคณิตศาสตร์จากการรวมกลุ่ม
6.ลำดับที่สำคัญ
7.การวัด
8.รูปทรงเรขาคณิต
9.สถิติและกราฟ
อาจารย์ให้ดูประโยคต่างๆ
จัดเก็บเสื้อผ้าและใส่ตู้ให้ถูกที่
รับประทานอาหารเช้า/และช่วยให้อาหารแมว
ต้องไม่ให้มากเกินไป/พอหรือยังนะ?
ปริมาณ การลำดับเหตุการณ์
พาต๊องโหน่งไปโรงเรียน/เดินไปที่มุมถนน
แล้วข้ามที่สัญญาณไฟ
การลำดับเหตุการณ์ ตำแหน่งทิศทาง
ไปซื้อของ/นับจำนวนเคื่องกระป๋อง
เปรียบเทียบขนาดขนมปังใหญ่หรือเล็ก?
การลำดับเหตุการณ์ ค่าของเงิน การนับ ขนาด เปรียบเทียบ
จัดเก็บของ/อะไรต้องใส
มะเขือเทศเก็บที่ไหนดี
การจัดประเภท
คณิตศาสตร์
1.การจัดประเภท
2.การนับ
3.รูปทรง
4.เวลา
5.ปริมาณ
6.การเรียงลำดับเหตุการณ์
7.การวางแผน
งานที่ได้รับมอบหมายให้
-อาจารย์ให้นักศึกษาไปคิดคร่าวๆว่าถ้าเราไปใช้กับหน่วยของเราเราจะใช้ในจังหวะไหนจึงจะเหมาะสม และูถูกต้อง
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น